10 หนังดีที่คนรักศิลปะอย่างคุณควรดู (อันดับ1-5)

 (credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/ )

 

 

 

10 หนังดีที่คนรักศิลปะอย่างคุณควรดู


 

 

Frida (2002)

เรื่องราวที่สร้างมาจากชีวิตจริงของ Frida Kahlo จิตรกรหญิงแกร่งชาวแม็กซิกันที่โด่งดังจากการวาดรูป Portait ของตัวเองจนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นหลังมากมาย หนังเรื่องจะค่อยๆ เล่าเรื่องชีวิตของ Frida การเกิดอุบัติเหตุที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอ ผู้คนรอบตัวเธอ ความรัก รวมไปถึงซีนของการวาดภาพ Portait ที่มีชื่อของ Frida ซึ่งสีสันของหนังก็จะมีความคอนทราสตามสไตล์การแต่งตัวของ Frida Kahlo และมีความเพี้ยนหน่อยๆ อีกทั้งยังได้ Salma Hayek มาแสดงนำจุดนี้ถือว่าแคสติ้งนักแสดงได้คล้ายมากจริงๆ

  (credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/ )

 

 

Pollock (2000)

หนังที่ถ่ายทอดชีวประวัติของ Jackson Pollock จิตรกรชาวอเมริกัน ที่มีผลงานในสาย abstract expressionist ตัวหนังจะเล่าเรื่องแฟลชแบล็คกลับไปใน 9 ปีก่อน (1941) ซึ่ง Pollock กำลังตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ ทั้งติดเหล้า และมีอาการไบโพล่าร์ จนกระทั่งเขาได้พบกับจิตรกรหญิงที่ขอให้เขาเลิกเหล้าและสร้างผลงานศิลปะให้มากขึ้น ไทม์ไลน์ของการเล่าเรื่อง Pollock นั้นก็คล้ายคลึงกับชีวิตของศิลปินคนอื่นๆ ที่อ่อนไหวและนำพาชีวิตของตัวเองดิ่งลง แต่อย่างไรก็ตามผลงานของ Pollock และการสร้างงานแบบ Action painting ก็เป็นที่กล่าวถึงไปทั่วโลก เรื่องนี้กำกับและนำแสดงโดย Ed Harris

   (credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/ )

 

 

Art School Confidential (2006)

เรื่องราวจากผู้กำกับหนังอินดี้เรื่องดัง Ghost World ด้วยการเล่าเรื่องเสียดสีชีวิตของผู้คนในโรงเรียนศิลปะ โดยมีตัวละครหลักเป็นหนุ่มบ้านนอกชื่อว่า Jerome (Max Minghella) ที่เข้ามาเป็นนักศึกษาใหม่ในโรงเรียนสอนศิลปะ Strathmore เขามาพร้อมความหวังที่จะเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 21! แต่สิ่งที่เขาได้พบเจอกลับกลายเป็นเรื่องราวและเพื่อนสุดเพี้ยน แต่บอกก่อนว่าเนื้อหาไม่เหมาะกับเด็กๆ สักเท่าไร แต่ก็ไม่ได้รุนแรงขนาดนั้นนะ ดูเอาฮาได้ชิวๆ อยู่ สนุกทีเดียว

   (credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/ )

 

 

Camille Claudel (1988)

หนังฝรั่งเศสที่เล่าเรื่องเกี่ยวกับชีวิตของประติมากรหญิงแห่งศตวรรษที่ 19 นามว่า Camille Claudel ซึ่งตัวหนังนั้นดัดแปลงมาจากหนังสือของ Reine-Marie Paris หลานสาวของเธอเอง หนังพูดถึงชีวิตของ Camille Claudel และคนรักของเธอ Auguste Rodin ประติมากรเอกของโลกชาวฝรั่งเศส หนังถ่ายทอดชีวิตที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของเธอ ตั้งแต่การแหกกฎเดิมๆ ของผู้หญิงในยุคสมัยนั้น การทำงานศิลปะแบบทุ่มสุดตัว เธอเป็นศิลปินคนหนึ่งที่ทุ่มเทให้กับทุกสิ่งที่เธอทำ ใครอยากดูหนังที่มีความดราม่าห้ามพลาดเรื่องนี้ นำแสดงโดย Isabelle Adjani และ Gérard Depardieu

   (credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/ )

 

 

My Left Foot (1989)

คงจะจริงที่เขาบอกกันว่าชีวิตของคนเรานั้นเลือกเกิดไม่ได้ เช่นเดียวกับชีวิตของ Christy Brown จิตรกรชาวไอริชที่มีอาการพิการทางสมอง (Cerebral Palsy – CP) และควบคุมได้เพียงเท้าซ้ายของตนเอง เรื่องราวชีวประวัติของเขากลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วโลก ศิลปะคือสิ่งที่เขารัก ถึงแม้ร่างกายของเขาจะเป็นอุปสรรค แต่เขาก็ทำงานศิลปะด้วยหัวใจจริงๆ หนังเรื่องนี้จะดึงเราให้เข้าไปอินกับความรู้สึกของ Christy Brown ให้มากขึ้น อีกทั้งยังได้นักแสดงอย่าง Daniel-Day Lewis ที่แสดงได้อยากสมบทบาทจริงๆ