“ซาลวาดอร์ ดาลี” อัจฉริยะภาพเหนือจริงอันหลุดโลก ผู้ออกแบบโลโก้ในตำนาน Chupa Chups

 “ซาลวาดอร์ ดาลี”

อัจฉริยะภาพเหนือจริงอันหลุดโลก

ผู้ออกแบบโลโก้ในตำนาน Chupa Chups

.

โลโก้ลูกอม Chupa Chups ที่เราเห็นกันคุ้นตา ใครกันที่เป็นผู้ออกแบบโลโก้ในตำนานนี้

ศิลปินชาวสเปนเจ้าของภาพวาดที่โด่งดัง ซึ่งแอดมินคิดว่าหลายๆคนน่าจะคุ้นตากับภาพวาดผลงานของเค้าคนนี้ไม่น้อย

.

ภาพวาดนาฬิกาละลายที่แฝงพลังและความหมาย เปลือกลูกอมจูปาจุ๊บส์ และศิลปะอีกหลายชิ้นที่เราเคยเห็นผ่านตา ผลงานของศิลปินท่านนี้ ต้องบอกว่าแปลก แหวกแนว พิลึก และครีเอทีฟสุดๆ เรียกว่าติสตัวพ่อเลยก็ว่าได้ เค้าก็คือ ซาลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dali) จิตรกรชาวสเปนผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง ที่มีชีวิตในช่วง 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2447 – 23 มกราคม พ.ศ. 2532 

โด่งดังด้วยภาพวาดแนวเหนือจริง Surrealism หลุดโลกกว่าใครจะเอื้อมถึง เขาคือตำนาน คือหนึ่งในศิลปินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก

..

ภาพวาดของดาลีมีความหมายแฝงอยู่เปี่ยมล้น จับใจผู้ชมได้อย่างลึกลับแม้จะไม่สามารถตีความหมายของสัญลักษณ์ การจัดวาง และรูปร่างที่กำกวมเหล่านั้นได้ทั้งหมดก็ตาม นั่นเป็นเสน่ห์และพลังของรูปภาพที่เขาวาดดึงดูดผู้คนให้หลงใหล ดึงดูดชื่อเสียง เงินทอง อำนาจมากมายสมกับความสามารถ ผลงานของเขาพลิกโฉมยุคสมัยครั้งสำคัญจนเป็นแรงบันดาลใจให้ศิลปินยุคใหม่อีกมากมาย


ซาลวาดอร์ ดาลี เกิดที่เมืองฟิกูรัส ประเทศสเปนในครอบครัวที่มีหน้ามีตาในสังคม ดาลีมีพี่ชาย 1 คนที่ตายไปตั้งแต่ยังเด็ก และมีน้องสาวอีก 1 คน นิสัยของดาลีก็เหมือนลูกชายคนเดียวของบ้านที่ได้รับการประคบประหงมสารพัดจนติดนิสัยความรุนแรงกลายเป็นเด็กที่เอาแต่ใจโดยไม่รู้ตัว ด้วยนิสัยหยิ่งผยอง คุยโว โอ้อวด เรียนหนังสือก็ไม่เอาไหน ชอบทำร้ายร่างกายน้องสาว ทำลายข้าวของๆเพื่อนร่วมชั้นเพื่อแสดงความเหนือกว่า โดยที่ตัวเขาเองกลับมีความรู้สึกดีและสนุกสนานที่ได้ทำพฤติกรรมรุนแรงเหล่านั้น แต่ ด้วยความที่ดาลีฉายแววความสามารถพิเศษด้านศิลปะมาตั้งแต่เล็กที่บ้านจึงสนับสนุนให้ใช้ห้องซักรีดเป็นที่วาดภาพได้อย่างเต็มที่ ที่นั่นเขาได้ปลดปล่อยพลังความเพ้อฝันและได้เล่นเป็นอัจฉริยะบุรุษในความคิด และนำมาซึ่งความคิดที่ว่า “ถ้าคุณเล่นเป็นอัจฉริยะ คุณก็จะได้เป็นอัจฉริยะ” แล้วเขาก็เป็นอัจฉริยะตัวจริงซะด้วย

..

เมื่อเข้าสู่วัยรุ่น ดาลีได้เข้าโรงเรียนศิลปะผลงานของเขาจึงเริ่มออกสู่สายตาสาธารณะและเป็นที่สนใจ จนเมื่ออายุ 25 ปี ดาลีก็เข้าร่วมกับศิลปินกลุ่ม Surrealism สร้างผลงานเน้นความเพ้อฝันเหนือความจริง ดาลีแต่งงานกับกาลา  เธอที่เป็นทั้งภรรยาและเพื่อนคู่คิด เมื่อเขาอายุ 34 ปีก็สร้างผลงานเหนือจริงที่เป็นตำนานเกิดขึ้นอย่างไม่ขาดสาย เน้นความเชื่อมโยงระหว่างศิลปะกับชีวิต ความขัดแย้งและต่อต้านสังคมที่เป็นเอกลักษณ์อันแตกต่าง จนกระทั่งในปี 2498 ที่ดาลีเริ่มเบนเข็มมาเขียนงานแนวศาสนา เป็นสาเหตุให้เขาถูกขับจากกลุ่ม Surrealism แต่ผลงานก็ยังดำเนินต่อไปเพราะเขาบอกว่า “เขานี่แหล่ะคือ Surrealism”

..

 

ตัวอย่างคำคมสุดฮิตของดาลี

 

“I am not  strange, I am just not normal”. – Salvador Dali

(ผมไม่ได้แปลก เพียงแต่ผมแค่ไม่ปกติเท่านั้นเอง) 


“Intelligence without ambition is a bird without wings”. – Salvador Dali

(คนฉลาดที่ขาดความทะเยอทยาน เปรียบเสมือนนกที่ไม่มีปีก) 



..

ภาพวาดของดาลี ต้องบอกเลยว่า "เข้าใจยาก" ลึกลับ แปลก เป็นรูปลักษณ์ที่กำกวม  ภาพแนวเหนือจริง เน้นความเชื่อมโยงศิลปะกับชีวิตระหว่างผลงานกับพฤติกรรมผู้สร้าง


แม้ใครจะมองว่าเขาบ้า แต่เขาปฏิเสธเสมอ “ผมไม่ได้บ้า” นักวิจารณ์ศิลปะต่างพยายามสะท้อนความผิดปกติของเขาว่าภาพที่ถ่ายทอดมานั้น เป็นศิลปะขั้นสูง หรือ “ไม่เต็ม”ของเขากันแน่

แต่ด้วยความอัจฉริยะ+ความบ้าที่เขามี ทำให้เขาสร้างสรรค์ผลงานออกมา ไม่ว่าภาพหรือเรื่องราว สื่อออกมาได้โดน!! และหาใครมาเปรียบไม่ได้


ผลงานที่ดาลี ได้สร้างสรรค์ขึ้นมา นับเป็นหนึ่งในการพลิกโฉมของงานศิลปะครั้งสำคัญ ด้วยความดิบและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จนทำให้เขาได้เป็นผู้ออกแบบสัญลักษณ์ Chupa Chups อมยิ้มที่มีขายในปัจจุบันไว้ด้วย นับเป็นศิลปินยุคต้นสมัยกลางคนหนึ่งที่มีความสำคัญ ที่เป็นแรงกระเพื่อมสำคัญ ในการนำแวดวงศิลปะตะวันตกให้เข้าสู่ฟิวเจอริสม์และเซอร์เรียลลิสม์อย่างเต็มรูปแบบ


 


 




ตัวอย่างผลงานที่โดงดังของดาลี


ชื่อภาพ: The Persistence of Memory, 1931

ที่มาของนาฬิกาเหลว ได้แรงดาลใจจากเนยแข็งขนิดหนึ่งที่กินเป็นประจำ วาดขึ้นจากความฝันในฤดูร้อน 

สื่อสัญลักษณ์ของความไม่แน่นอน การเสื่อมสลาย ผุพัง เน่าเปื่อยของสรรพสิ่งนำเสนอภาพความตาย